Tên file: 20-8-2029-KH_TRIEN-KHAI-CTGDPT-MOI-2018_UBND-HUYEN.pdf
Đăng ngày: 2022-06-16 11:48:54
Sửa ngày: 2022-06-16 11:48:54
Ngày ký: 20/08/2019
Ngày hiệu lực: 20/08/2019
Người đăng: thphudien1
Kích thước: 343.72 KB
Tải về
ỦY BAN NHÂN DÂN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM HUYỆN THÁP MƯỜI
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: 134/KH-UBND Tháp Mười, ngày 20 tháng 8 năm 2019
KẾ HOẠCH
Triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông
Thực hiện Kế hoạch số 170/KH-UBND ngày 18 tháng 7 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp về việc triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Ủy ban nhân dân huyện Tháp Mười xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, cụ thể như sau:
A. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH 1. Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. 2. Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/01/2014 của Quốc hội về đổi mới Chương trình, sách giáo khoa mới. 3. Nghị quyết số 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017 của Quốc hội về điều chỉnh lộ trình thực hiện Chương trình, sách giáo khoa mới theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/01/2014 của Quốc hội. 4. Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. 5. Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. 6. Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông. 7. Chương trình hành động số 188-CTr/TU ngày 28 tháng 12 năm 2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp về thực hiện Nghị quyết số 29NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; 8. Nghị quyết số 59/2016/NQ-HĐND ngày 03 tháng 8 năm 2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Tháp về nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2016 – 2020. 9. Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 19 tháng 5 năm 2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp về thực hiện Chương trình hành động số 188-CTr/TU ngày 28 tháng 12 năm 2013 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
2
10. Quyết định số 28/QĐ-UBND.HC ngày 10 tháng 01 năm 2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết mạng lưới trường, lớp học tỉnh Đồng Tháp đến năm 2020. 11. Quyết định số 1152/QĐ-UBND.HC ngày 11 tháng 10 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp về việc ban hành Đề án nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2016 – 2020. 12. Nghị quyết số 11/2017/NQ-HĐND ngày 07 tháng 07 năm 2017 của Hội đồng nhân dân huyện Tháp Mười về việc nâng cao chất lượng giáo dục huyện Tháp Mười giai đoạn 2016-2020. B. NỘI DUNG KẾ HOẠCH I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu chung Triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn huyện theo đúng lộ trình quy định, phù hợp với tình hình thực tế địa phương, đảm bảo kết hợp giữa dạy chữ, giáo dục đạo đức và định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh. Tạo sự thống nhất, đồng thuận, quyết tâm cao của các ban, ngành, đoàn thể, đội ngũ nhà giáo và cộng đồng xã hội trong tổ chức triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. 2. Mục tiêu cụ thể – 100% cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo quy định, hướng dẫn của Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh. Cụ thể: + Năm học 2020 – 2021 thực hiện lớp 1 + Năm học 2021 – 2022 thực hiện lớp 2 và lớp 6. + Năm học 2022 – 2023 thực hiện lớp 3, lớp 7 và lớp 10. + Năm học 2023 – 2024 thực hiện lớp 4, lớp 8 và lớp 11. + Năm học 2024 – 2025 thực hiện lớp 5, lớp 9 và lớp 12. – 100% cán bộ quản lý và giáo viên tham gia tập huấn, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu quản lý và triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. – 100% các trường có đủ điều kiện cơ sở vật chất tối thiểu để triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP 1. Đẩy mạnh công tác truyền thông về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông Tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Giáo dục và
3
Đào tạo tỉnh Đồng Tháp về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Thực hiện phổ biến Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong Chương trình giáo dục phổ thông mới và các tài liệu hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Chương trình giáo dục phổ thông mới đến đội ngũ nhà giáo, các bậc phụ huynh và học sinh trên địa bàn huyện để tìm hiểu, nghiên cứu và thực hiện. Tăng cường viết bài, đăng tin trên website của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và các trường về triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Biểu dương kịp thời những tấm gương người tốt, việc tốt, những tập thể, cá nhân có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác chuẩn bị các điều kiện thực hiện và triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới. Phối hợp với Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thanh huyện để đưa tin, tuyên truyền, phổ biến về triển khai thực đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. 2. Bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông mới, tổ chức rà soát thực trạng đội ngũ nhà giáo, xác định nhu cầu về cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của từng cấp học, lớp học, môn học, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch bố trí, sắp xếp, sử dụng hiệu quả đội ngũ sẵn có, tuyển dụng và tinh giản biên chế phù hợp với thực tế từng trường và của toàn huyện, nhằm đảm bảo về số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên để đáp ứng nhu cầu triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá cán bộ quản lý theo chuẩn Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp và có biện pháp cho đi đào tạo; thực hiện bổ nhiệm, thi, xét thăng hạng và xếp lương theo hạng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đúng quy định. Giáo viên và cán bộ quản lý trực tiếp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới phải đủ tuổi để thực hiện hết một chu kỳ triển khai chương trình (Nam dưới 55 tuổi; Nữ dưới 50 tuổi; thời điểm tính tuổi từ năm 2020). Cử chọn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên làm nồng cốt các cấp học, các môn học để tham gia bồi dưỡng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh và triển khai tập huấn, bồi dưỡng đại trà tại địa phương. Tổ chức tham gia tập huấn, bồi dưỡng (theo hình thức tập trung kết hợp với hình thức trực tuyến) cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên dạy Chương trình giáo dục phổ thông mới trước thời điểm triển khai áp dụng ở từng lớp theo lộ trình, cụ thể: – Trước tháng 7 năm 2020: Đối với giáo viên dạy lớp 1. + Trước tháng 7 năm 2021: Đối với giáo viên dạy lớp 2, lớp 6.
4
+ Trước tháng 7 năm 2022: Đối với giáo viên dạy lớp 3, lớp 7. + Trước tháng 7 năm 2023: Đối với giáo viên dạy lớp 4, lớp 8. + Trước tháng 7 năm 2024: Đối với giáo viên dạy lớp 5, lớp 9. 3. Chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông Tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp lại hệ thống mạng lưới trường, lớp trên địa bàn huyện theo kế hoạch đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, đảm bảo phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội và quy mô giáo dục địa phương. Tổng rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học; tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện xây dựng kế hoạch tổng thể và từng năm thực hiện “Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017 – 2025” được ban hành kèm theo Quyết định số 1436/QĐTTg ngày 29/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ, phù hợp với lộ trình áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông mới và các tiêu chuẩn cơ sở vật chất, trường, lớp học theo quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ưu tiên đầu tư phòng học (đảm bảo 01 phòng/lớp), phòng học Tin học, Ngoại ngữ đối với cấp tiểu học, phòng học bộ môn đối với cấp THCS, xóa các phòng học bị xuống cấp. Tiếp tục xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo lộ trình, hàng năm duy trì và nâng cao chất lượng các trường đã đạt chuẩn quốc gia. Các trường phổ thông sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học sẵn có; xây dựng kế hoạch đầu tư xây dựng, sửa chữa nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung trang thiết bị đồ dùng dạy học nhằm đáp ứng nhu cầu tối thiểu để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Phát huy tính chủ động, tự chủ trong việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực hợp pháp tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tránh tình trạng thụ động, trông chờ sự đầu tư từ cấp trên. Rà soát, sửa chữa, nâng cấp, duy trì và sử dụng hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ thông tin các phòng tin học, thư viện nhằm phục vụ tốt cho công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên qua mạng của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Lộ trình thực hiện cụ thể: – Trước tháng 7 năm 2020: Chuẩn bị xong số phòng học và thiết bị dạy học theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cho các lớp 1 năm học 2020 – 2021. – Trước tháng 7 năm 2021: Chuẩn bị xong số phòng học và thiết bị dạy học theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cho các lớp 2, lớp 6 năm học 2021 – 2022.
5
– Trước tháng 7 năm 2022: Chuẩn bị xong số phòng học và thiết bị dạy học theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cho các lớp 3, lớp 7 năm học 2022 – 2023. – Trước tháng 7 năm 2023: Chuẩn bị xong số phòng học và thiết bị dạy học theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cho các lớp 4, lớp 8 năm học 2023 – 2024. – Trước tháng 7 năm 2024: Chuẩn bị xong số phòng học và thiết bị dạy học theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cho các lớp 5, lớp 9 năm học 2024 – 2025. 4. Triển khai thực hiện nội dung giáo dục địa phương Triển khai nội dung giáo dục địa phương theo Công văn số 1328/SGDĐTGDTrH-TX&CN ngày 15/10/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh về việc hướng dẫn giảng dạy Lịch sử, Địa lí địa phương ở trường phổ thông từ năm học 2018 – 2019, tài liệu “Văn hóa – Lịch sử địa phương” của tỉnh Đồng Tháp và các tài liệu khác theo quy định. 5. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị các điều kiện và triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới; tổng hợp, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông mới theo từng quý, từng năm; điều chỉnh, bổ sung kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện. 6. Kinh phí thực hiện Từ nguồn ngân sách Nhà nước, lồng ghép có hiệu quả và sử dụng đúng mục đích nguồn vốn từ các chương trình, đề án, dự án; huy động các nguồn lực hợp pháp khác để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN 1. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện xây dựng kế hoạch và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Làm đầu mối công tác tổng hợp, báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, Huyện ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện. Phối hợp với Phòng Nội vụ huyện tổng rà soát, xây dựng và triển khai kế hoạch chuẩn bị đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện xây dựng dự toán, cân đối nguồn kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch.
6
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổng rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; hướng dẫn sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện có; xác định nhu cầu và xây dựng kế hoạch đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy học theo danh mục tối thiểu đến năm 2025, đảm bảo phù hợp lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tăng cường quán triệt, tuyên truyền về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, tổ chức cho đội ngũ nhà giáo nghiên cứu, thảo luận nội dung Chương trình giáo dục phổ thông mới trước khi kết thúc năm học 2018 – 2019. 2. Phòng Nội vụ huyện Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện xây dựng và triển khai kế hoạch sắp xếp mạng lưới trường lớp; chuẩn bị đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo lộ trình thực hiện của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu theo quy định. 3. Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Chủ trì, phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện xây dựng dự toán kinh phí ngân sách chi sự nghiệp Giáo dục – Đào tạo hàng năm theo lộ trình triển khai áp dụng đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trình Ủy ban nhân dân huyện phê duyệt; hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện chương trình theo quy định. 4. Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tăng cường công tác truyền thông tạo sự đồng thuận trong việc chuẩn bị các điều kiện và triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. 5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, các Tổ chức chính trị – xã hội Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của đơn vị, phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tăng cường công tác vận động, tuyên truyền tới đoàn viên, hội viên tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Vận động các tổ chức, cá nhân đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện; hỗ trợ, giúp đỡ vật chất, tinh thần cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; đẩy mạnh công tác khuyến học, xây dựng xã hội học tập. Kiểm tra, giám sát, phản biện các cơ quan Nhà nước, nhà trường, tổ chức và cá nhân trong quá trình thực hiện đảm bảo dân chủ, công khai, chất lượng, hiệu quả. 6. Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn
7
Chỉ đạo các nhà trường chủ động phối hợp với các Tổ chức chính trị – xã hội trong công tác huy động trẻ trong độ tuổi đến trường, tham gia các hoạt động giáo dục, cải thiện cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn. Tích cực huy động các nguồn lực của địa phương, thực hiện lồng ghép các nguồn vốn để tăng cường cơ sở vật chất các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn để đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc các đơn vị báo cáo kịp thời Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổng hợp trình Ủy ban nhân dân huyện xem xét, chỉ đạo giải quyết. Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khao giáo dục phổ thông của Ủy ban nhân dân huyện Tháp Mười./. Nơi nhận: – Sở GD&ĐT tỉnh; – CT, các PCT/UBND huyện; – Các đơn vị có tên trong Kế hoạch; – LĐVP/UBND huyện; – Lưu: VT, NC/VX. TM. ỦY BAN NHÂN DÂN CHỦ TỊCH
Đinh Minh Dũng