Chiều 19-1, Bộ Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) đã công bố dự thảo chương trình của 20 môn học và hoạt động.
Xem chi tiết dự thảo từng môn học dưới đây: 1. Môn Văn: Xem chi tiết TẠI ĐÂY. 2. Môn Toán: Xem chi tiết TẠI ĐÂY. 3. Môn ngoại ngữ: Xem chi tiết TẠI ĐÂY. 4. Môn Vật Lý: Xem chi tiết TẠI ĐÂY. 5. Môn Khoa học tự nhiên: Xem chi tiết TẠI ĐÂY. 6. Môn Địa lý: Xem chi tiết TẠI ĐÂY. 7. Môn Âm nhạc: Xem chi tiết TẠI ĐÂY. 8. Môn Giáo dục thể chất: Xem chi tiết TẠI ĐÂY. 9. Môn tin học: Xem chi tiết TẠI ĐÂY. 10. Môn Khoa học: Xem chi tiết TẠI ĐÂY. 11. Môn Lịch Sử: Xem chi tiết TẠI ĐÂY. 12. Môn Lịch sử và địa lý cấp THCS: Xem chi tiết TẠI ĐÂY. 13. Môn Lịch sử và địa lý cấp tiểu học: Xem chi tiết TẠI ĐÂY. 14. Môn Tự nhiên và xã hội: Xem chi tiết TẠI ĐÂY. 15. Môn GDCD: Xem chi tiết TẠI ĐÂY. 16. Môn Sinh học: Xem chi tiết TẠI ĐÂY. 17. Môn Hóa học: Xem chi tiết TẠI ĐÂY. 18. Môn Mĩ thuật: Xem chi tiết TẠI ĐÂY. 19. Môn Công nghệ: Xem chi tiết TẠI ĐÂY. 20. Chương trình Làm quen tiếng Anh lớp 1 và lớp 2: Xem chi tiết TẠI ĐÂY 21. Môn Tiếng Nhật: Xem chi tiết TẠI ĐÂY. 22. Môn Tiếng Nga: Xem chi tiết TẠI ĐÂY. 23. Môn Tiếng Đức: Xem chi tiết TẠI ĐÂY. 24. Môn Tiếng Pháp: Xem chi tiết TẠI ĐÂY. 25. Môn Tiếng Anh từ lớp 3 đến lớp 12: Xem chi tiết TẠI ĐÂY. Các môn học theo chương trình giáo dục phổ thông mới Theo định hướng chuyển từ chủ yếu truyền đạt kiến thức sang phát triển năng lực, phẩm chất của người học, các chương trình môn học và hoạt động đều hướng tới việc học sinh thực hành, vận dụng được kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tế. Các môn học, hoạt động cũng chú trọng phát triển các kĩ năng, phẩm chất cần thiết để học sinh có nền tảng cơ bản ở giai đoạn từ tiểu học đến THCS và tăng tính định hướng nghề nghiệp, mềm dẻo hơn trong lựa chọn môn học ở bậc THPT. Có một số môn học tích hợp mới như: môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý ở bậc THCS tích hợp từ các đơn môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý với thiết kế gồm những chủ đề giao thoa giữa các môn học. Những kiến thức mang tính đặc thù của môn học khi nằm trong đơn môn sẽ được soi sáng, mở rộng qua các chủ đề liên môn được chú trọng tính ứng dụng. Môn Đạo đức, Giáo dục công dân đổi mới theo hướng đưa những vấn đề gần gũi với cuộc sống, hướng học sinh có những hiểu biết và kĩ năng xử lý các vấn đề liên quan tới lối sống, ý thức pháp luật, kinh tế, ý thức về gìn giữ, bảo vệ chủ quyền dân tộc và văn hóa truyền thống tốt đẹp. Các môn trước đây được góp ý là còn “hàn lâm”, xa rời thực tiễn và yêu cầu chưa hợp lý với đối tượng học sinh phổ thông cũng được điều chỉnh. Cụ thể, môn tiếng Việt/Ngữ văn, Ngoại ngữ chú trọng nhiều vào kĩ năng vận dụng, thực hành. Môn Toán ngoài các khái niệm, kiến thức nền tảng cũng thay đổi để học sinh hiểu được giá trị ứng dụng Toán trong cuộc sống trên cơ sở kết hợp vơi các môn khoa học tự nhiên khác. Chương trình mới cũng đưa hoạt động trải nghiệm, trải nghiệm hướng nghiệp vào như một nội dung bắt buộc, bao gồm các nội dung học tập độc lập và xen kẽ trong môn học theo các chủ đề. Các chương trình bộ môn được thiết kế cũng thể hiện sự tiếp thu các ưu điểm của chương trình hiện hành, đặc biệt là tiếp thu các nỗ lực đổi mới, thử nghiệm đổi mới trong thực tiễn dạy học ở phổ thông các năm qua như mô hình trường học mới (theo dự án VNEN), việc thực hiện dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn, hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Chương trình mới được biên soạn theo hướng mở cho phép các nhà trường, giáo viên và các nhóm viết sách giáo khoa linh hoạt trong sử dụng các nội dung kiến thức nhằm đáp ứng yêu cầu bắt buộc. Các chương trình cũng cho phép nhà trường, giáo viên được linh hoạt trong tổ chức dạy học, áp dụng phương pháp dạy học đa dạng. Tuy nhiên, với yêu cầu của chương trình mới, việc chuẩn bị các điều kiện dạy học, tập huấn giáo viên và đào tạo nguồn giáo viên theo yêu cầu mới là thách thức. Trong đó, thay đổi tư duy quản lý từ cấp trường trở lên là vấn đề quan trọng cần đặt ra để chương trình có thể khả thi. Theo TTHN |